Một số cách đơn giản phục hồi dữ liệu usb bị “xóa nhầm”

Một số cách đơn giản phục hồi dữ liệu usb bị “xóa nhầm”

Vô tình xóa nhầm dữ liệu quan trọng là vấn đề khó tránh với bất kì ai sử dụng máy vi tính. Và phục hồi lại chúng là giải pháp cần thiết được nghĩ tới đầu tiên để cứu dữ liệu. Sau đây chúng tôi xin giới thiệu một số cách đơn giản để cứu vãn dữ liệu trước khi phải dùng đến những biện pháp chuyên nghiệp và tốn kém hơn. Để phục hồi, trước tiên ta cùng tìm hiểu xem tệp tin bị xóa sẽ đi đâu. Theo mặc định, khi bạn tiến hành xóa tập tin (xóa dạng thường) thì tập tin sẽ được Windows chuyển đến Recycle Bin. Vì thế bạn có thể ngay lập tức truy cập vào Recycle Bin và tìm lại tập tin mình cần.

Lưu ý rằng các phần mềm phục hồi dữ liệu USB dọn dẹp máy tính tự động như CCleaner dọn sạch Recycle Bin ở chế độ đang chạy vì có thể gây cản trở cho việc phục hồi lại tập tin. Vì thế bạn nên đảm bảo rằng chúng không hoạt động trong lúc này hoặc không thiết lập chế độ tự động dọn Recycle Bin.

Trường hợp nếu xóa tập tin trong thư mục đang được đồng bộ bởi các dịch vụ như Dropbox, Google Drive, hoặc SkyDrive thì bạn có thể truy cập vào tài khoản của mình trang web của dịch vụ và tìm lại trong biểu tượng Recycle Bin.

Hoặc giả sử nếu không chắc chắn về việc đã xóa tập tin hay chưa thì bạn có thể sử dụng chức năng tìm kiếm trong Windows Explorer hoặc File Explorer.

Nếu không tìm thấy tệp tin vừa xóa cần được phục hồi dữ liệu USB, hoặc không thể phục hồi theo các cách trên, ta cần kiểm tra chế độ tự động sao lưu của máy.

Người dùng nên thường xuyên thực hiện sao lưu dữ liệu bằng những tính năng phục hồi dữ liệu được cung cấp sẳn trong Windows, vì nếu rơi vào tính trạng mất dữ liệu thì bạn có thể nhanh chóng phục hồi lại tất cả từ các sao lưu trước đó của Windows.

Microsoft cung cấp cho người dùng tính năng Windows 7′s Previous Versions giúp người dùng sao lưu lại trạng thái tập tin hiện tại và có thể phục hồi lại ở bất kỳ lúc nào khi cần thiết.

Còn trong Windows 8 là chức năng Windows 8′s File History, mặc định tính năng này không được kích hoạt trước, vì thế nếu đã kích hoạt trước đó thì chúc mừng bạn, bất rất may mắn! Bỏ qua các phương pháp trên, bạn cũng nên kiểm tra xem máy tính của mình đang sử dụng chuẩn ổ cưng nào trước đã, nếu là HDD thì cơ hội phục hồi bằng sự giúp sức của phần mềm khá cao, còn nếu là SSD thì có thể sẽ rất thấp hoặc không thể.

Nếu như bạn đang sử dụng ổ cứng từ tính và bạn cũng đang sử dụng máy tính ở trạng thái mở thì tốt nhất sau khi phát hiện ‘sai lầm’ bạn nên tắt máy ngay lập tức. Vì nếu tiếp tục sử dụng máy tính và cài đặt phần mềm phục hồi thì phần dữ liệu cài đặt có thể ghi đề lên không gian dữ liệu đã xóa trước đó và gây khó khăn cho việc phục hồi. Sau khi tắt máy tính, bạn hãy sử dụng chức năng boot của CD hoặc USB để khởi động máy tính và dùng các công cụ phục hồi được tích hợp trên đĩa hoặc USB (tiêu biểu là công cụ ntfsundelete và photorec) để tiến hành phục hồi tập tin. Nếu muốn nhanh chóng phục hồi tập tin mà không cần phải trải qua các bước trên thì bạn có thể sử dụng phần mềm Recuva, một phần mềm miễn phí được phát hành ‘cùng nhà’ với CCleaner.

Recuva có thể phục hồi USB dữ liệu lại những tập tin được xóa gần đây và các tập tin trước đó đã lâu (có thể sẽ bị hỏng sau khi phục hồi), vì thế đây có thể xem lại cứu cánh nhanh cho bạn khi vừa xóa xong tập tin và cần phục hồi lại liền.

Cuối cùng, nếu không thể tự mình phục hồi thì giải pháp nên nghĩ tới là nhờ tới các nhà phục hồi dữ liệu chuyên nghiệp. Nên cân nhắc khoản tiền bỏ ra với mức quan trọng của dữ liệu cần phục hồi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét